WELLCOME TO MY BLOG

Cho Em-LUCKY BOY & Dung KINDLY

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2010

Bảo quản Rượu Vang

Đối với bất cứ người yêu rượu vang nào thì việc lưu giữ và bảo quản rượu là một điều rất quan trọng. Có một số quy định đơn giản cần được hiểu để lựa chọn ra được những điều kiện cất giữ rượu thích hợp. Chúng ta có thể chia quá trình này ra thành 3 loại: bảo quản rượu trong thời gian ngắn, bảo quản rượu để lưu giữ trong thời gian dài và bảo quản những chai rượu đã mở.


Bảo quản ngắn hạn:

Đây là loại rượu mà bạn sẽ sử dụng trong vòng 6 tháng. Những loại rượu này có thể là vừa được mua tại cửa hàng với mục đích sẽ sử dụng trong thời gian ngắn hoặc là những chai được lấy ra sau một thời gian dài lưu giữ và nên uống sớm.

Càng có nhiều điều kiện chuẩn để bảo quản chai rượu, rượu sẽ càng ngon. Tuy nhiên trong một số tình huống nhất định, việc giữ các chai rượu trong một chiếc hộp bên trong của một phòng kho vẫn là một giải pháp thoả mãn nhất.

Cách bảo quản chai rượu :

  • giữ nút chai luôn có độ ẩm
  • rượu được đặt ở nhiệt độ thấp nhất và ổn định nhất có thể.
  • địa điểm không bị ảnh hưởng bởi sự rung động
  • không bị ảnh hưởng bởi mùi lạ.

Không để rượu lên giá đựng rượu cỡ 9 chai phái trên cùng chạm nóc của tủ lạnh vì nhiệt độ ở khu vự này nóng do gần bóng đèn và bị rung do máy nén tạo ra

Bảo quản rượu lâu dài: những chai rượu mà bạn muốn cất giữ từ 6 tháng trở lên trước khi dùng. Nơi cất giữ tốt dành cho rượu vang thườn glà nơi tránh ánh sáng, tránh rung động, có độ ẩm cao và có nhiệt độ thấp ổn định.

Nói chung thì những điều kiện được coi là lý tưởng là khoảng 50 – 55 độ F và 70% độ ẩm hoặc cao hơn. Độ ẩm cao là rất quan trọng vì nó giữ cho nút gỗ của chai rượu khỏi bị khô và giảm thiểu sự bay hơi. Vấn đề duy nhất của những mức độ ẩm cao hơn nữa là nó làm cho nhãn rượu bị mốc hơn hoặc sẽ bị tuột ra đối với những nhãn được dán bằng hồ nước có thể hoà tan được.

Nhiệt độ thấp hơn 55 độ F thì chỉ làm giảm quá trình lão hóa của rượu vang. Có những loại rượu được tìm thầy trong những hầm rượu rất lạnh trong các lâu đài ở Scotland có vẻ như rất hoàn hảo thì lại phát triển ít hơn so với những loại rượu được giữ ở trong những hầm rượu có nhiệt độ bình thường. Vì vậy nếu có thể duy trì nhiệt độ ổn định thì sẽ tốt hơn so với nhiệt độ hay thay đổi.

Liên quan đến ánh sáng, những chai rượu hiện đại nhất sẽ chám màng lọc tia cực tím ở bên trong lớp thủy tinh, giúp bảo vệ rượu vang tránh khỏi những ảnh hưởng của tia cực tím. Mặc dù có thêm màng lọc, nhưng do cất giữ trong thời gian dài, một lượng ánh sáng vừa đủ vẫn lọt qua màng lọc và gây ảnh hưởng đến rượu dẫn đến kết quả là rượu vang có mùi vị của bìa cacton ẩm. Đặc biệt ảnh hưởng đối với những loại rượu vang trắng nhẹ mịn và rượu vang nổ. Có thể tiến hành thực nghiệm diều kiện này bắng cách đặt một chai champagne gần một bóng đèn huỳnh quang trong vòng 1 tháng.

Cần bảo quản rượu tránh xa khỏi những rung động thường xuyên,liên tục do máy bơm, động cơ hay máy phát điện gây ra vì những rung động này gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sự trưởng thành của rượu vang. Một yếu tố khác cần phải tránh là việc cất giữ rượu vang chung với những mặt hàng có mùi quá nồng. Đã có nhiều báo cáo về việc rượu vang có mùi của những sản phẩm mùi nồng được cất giữ cùng nhau.

Nếu bạn không có một hầm rượu vang chuẩn thì có thể dùng các loại tủ mát chuyên dụng để bảo quản rượu. Loại tủ lạnh này khác với các loại thông thường về chức năng có thể hoạt động ở nhiệt độ cao hơn (khoảng 50 – 65 độ F) và độ ẩm không lọt ra ngoài. Có nhiều thiết bị thích hợp để biến đổi tủ lạnh thường thành nơi bảo quản rượu vang.

Cất giữ rượu vang sau khi đã mở nút:

Đây là cách bảo quản những chai rượu vang đã mở nút nhưng chưa dùng hết. Có rất nhiều cách để kéo dài sự sống của những chai rượu vang đã mở, tuy nhiên ngay cả cách tốt nhất cũng chỉ có thể làm chậm quá trình thoái hoá của rượu vang. Những cách này là để dành cho loại vang tĩnh. Các loại vang nổ và vang dùng cho bữa tráng miệng có những tính chất và yêu cầu bảo quản khác biệt hơn.
Hệ thống khí: Tạo hơi nước quanh chai rượu bằng một loại khí (nitơ hoặc agon) có thể rất hiệu quả nhưng rất tốn kém và thực sự không nhiều người áp dụng hệ thống này lâu dài. Hơn nữa hệ thống này có vẻ như chỉ mang lại rắc rối hơn so với tác dụng mà chúng cung cấp. Nếu bạn lựa chọn sử dụng một hệ thống như vậy, bạn không nê dùng khí cacbon dioxit bởi vì loại khí này sẽ hoà tan vào rượu vang.
Vacu-vin: là một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường vài năm gần đây. Sản phẩm này gồm có những nút chai bằng cao su để giữ khoảng chân không do thiết bị hút chân không cơ học tạo ra. Dù có một số người rất tin tưởng dùng thiết bị hút chân không này thì vẫn có một số ý kiến khẳng định rằng rượu vang được bảo quản theo phương pháp này có vẻ bị loãng mùi vị. thiết bị này tạo ra một môi trường sức ép thấp hơn thay vì một khoảng chân không thực sự, do vậy là chúng không làm tiêu hết khí oxy nên sự oxy hoá rượu vang vẫn xảy ra.
Bình cẩm thạch, bình xử lý và chai nhỏ ( 0.37 CL) : những cách này làm giảm lượng không khí tiếp xúc với rượu vang. Rượu vang sẽ được bảo quản tốt nếu bạn nhanh chóng chuyển lượng rượu được đựng trong các dụng cụ trên vào tủ lạnh.

Không có nhận xét nào: