WELLCOME TO MY BLOG

Cho Em-LUCKY BOY & Dung KINDLY

Thứ Năm, 7 tháng 1, 2010

KCN Đại An : Mô hình phát triển bền vững

Đến nay, KCN Đại An (Hải Dương) đã lấp đầy, cho thuê cơ sở hạ tầng (CSHT) được 95% diện tích khu 1. Hiện, Cty CP KCN Đại An - chủ đầu tư KCN này - đang triển khai đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 210 ha thuộc khu 2 của dự án. KCN Đại An trở thành một trong những KCN có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại hàng đầu của Hải Dương.

KCN Đại An được tỉnh Hải Dương thành lập ngày 24/3/2003, và nằm tại vị trí hết sức lý tưởng để phát triển công nghiệp. KCN nằm trong tam giác trọng điểm phát triển kinh tế phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh). Về giao thông, KCN nằm tại km 51 quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng), cách Hà Nội 50 km, cách sân bay Nội Bài 80 km, cách cảng Hải Phòng 51 km, cảng nước sâu Cái Lân (Quảng Ninh) là 82 km.

Mô hình hiệu quả

Ngoài lợi thế về giao thông, KCN Đại An còn sở hữu lợi thế về thương mại do gần chợ và khu dân cư của thành phố Hải Dương. Đồng thời, KCN Đại An còn hấp dẫn các nhà đầu tư bởi tỉnh Hải Dương có nguồn nhân lực dồi dào, được đào tạo tốt, có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Ngoài ra, các DN khi đầu tư vào KCN Đại An sẽ được hưởng tất cả các chính sách ưu đãi của Nhà nước, của UBND tỉnh Hải Dương và của chính chủ đầu tư KCN Đại An.

Về quy mô, KCN Đại An có tổng diện tích 664 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ VND. Trong đó, diện tích khu 1 là 193,22 ha (174,22 ha đất khu công nghiệp và 19 ha đất khu dân cư phục vụ công nghiệp). Sau 5 năm triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, đến nay 95% diện tích đất khu 1 đã được các nhà đầu tư thứ cấp thuê để phát triển sản xuất công nghiệp, tổng số dự án đã đầu tư vào khu 1 của KCN là 32 dự án

Kết quả ấy đã chứng minh năng lực đầu tư, khai thác, kinh doanh CSHT KCN do Cty CP KCN Đại An cam kết và đã thực hiện. Đó là cơ sở để tỉnh Hải Dương tin tưởng, cho phép Cty được triển khai tiếp khu 2 của dự án xây dựng KCN Đại An. Đến năm 2007, KCN Đại An đã được phép mở rộng thêm khu 2 với diện tích 474 ha. Trong đó diện tích đất công nghiệp là 403 ha. Đặc biệt, tại giai đoạn xây dựng khu 2 sẽ có 71 ha đất được dành xây dựng khu dân cư với các khối nhà dành cho công nhân đang làm việc trong KCN này. Khi hoàn thành, tại đây KCN Đại An sẽ hình thành một khu liên hợp công nghiệp - tiểu khu nhà ở đồng bộ và hiện đại. Từ đó hình thành mô hình hạ tầng kỹ thuật KCN gắn liền với hạ tầng xã hội, hay là phát triển KCN gắn liền với khu dân cư và các dịch vụ phục vụ cho công nhân và chuyên gia làm việc trong KCN. Mô hình đó được xem như biện pháp nhằm tăng sức hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư đến với KCN Đại AN.

Lợi thế vượt trội

Trong số 32 dự án đã đầu tư vào KCN Đại An, hiện đã có 15 nhà máy (NM) đi vào sản xuất, 10 NM đang xây dựng cơ bản và 7 NM đang hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Tổng số vốn đầu tư của các dự án trong KCN Đại An hiện lên tới khoảng 500 triệu USD, trong đó vốn đã thực hiện khoảng 300 triệu USD. Tính trung bình vốn một dự án đầu tư vào Đại An có quy mô khoảng trên 14 triệu USD, nâng suất đầu tư bình quân 1 ha trong KCN này lên 4,7 triệu USD. Các DN đang hoạt động SXKD trong KCN Đại An phần lớn đều là các tập toàn lớn, đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới: Mỹ, Nhật, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Canada, Đài Loan... Trong đó, có nhiều dự án sản xuất sản phẩm kỹ thuật cao như sản xuất cáp điện, linh kiện ôtô phục vụ trong nước và xuất khẩu. Hiện, KCN đã tạo việc làm cho khoảng 7.000 người lao động, trong đó người lao động địa phương là 5.780 người, chiếm tỷ lệ 85%.

Với mục tiêu xây dựng theo tiêu chuẩn KCN sạch, không gây ô nhiễm môi trường, ngoài nhiệm vụ thu hút thật nhiều nguồn vốn FDI, KCN Đại An luôn hướng tới sự cân bằng giữa thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường bền vững. Hiện trong KCN này đã xây dựng NM xử lý nước thải công suất 2.000 m3/ngày phục vụ khu 1. Công tác thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp luôn được tập trung giám sát kỹ, đạt hiệu quả cao, không gây ảnh hưởng tới môi trường cũng như bị phản ứng từ khu dân cư xung quanh KCN. Mặt khác, các nhà đầu tư vào KCN này còn được tạo hỗ trợ giải quyết nhanh chóng các thủ tục pháp lý với chi phí hợp lý nhất. Cụ thể như: tư vấn thành lập DN, các thủ tục xin cấp giấy phép đầu tư; dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng; dịch vụ vận chuyển hàng hoá; dịch vụ kho tàng chứa trữ hàng hoá; dịch vụ bảo hiểm, thủ tục hải quan xuất nhập khẩu; dịch vụ tuyển dụng công nhân; dịch vụ lưu trú cho chuyên gia; dịch vụ nhà ở cho công nhân...
Vượt qua khó khăn do khủng hoảng kinh tế, trong năm 2009 đã có thêm nhiều dự án được cấp giấy phép đầu tư vào KCN Đại An. Tháng 11/2009 Cty TNHH Thiên Sư 100% vốn nước ngoài vừa khởi công xây dựng NM thực phẩm chức năng hoá mỹ phẩm, với số đăng ký 1,5 triệu USD... Với tầm nhìn chiến lược trong định hướng xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN, sách lược hoạt động, vận hành KCN linh hoạt, uyển chuyển, KCN Đại An đang dần từng bước hình thành mô hình KCN hiện đại, văn minh kiểu mẫu, có quy mô và tiêu chí đạt ngang tầm khu vực và quốc tế.

Minh Thành

Không có nhận xét nào: